cách sử dụng ĐỘNG CƠ ĐIỆN EURO 4 cho bền.
Bạn đang sử dụng chiếc xe tải máy điện động cơ Euro 4, bạn có đang sử dụng dòng xe này đúng cách?
Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ thì từ 1/1/2017 các xe ô tô phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và được áp dụng chính thức từ ngày 1/1/2018 Ô TÔ BẮC VIỆT hướng dẫn cách sử dụng ĐỘNG CƠ EURO 4 cho bền.
Từ năm 2018 mọi người thường nghe nhiều tới cụm từ “xe tải Euro4”, vậy thực chất “xe tải Euro 4” là gì?
NHƯ VẬY, LÀM SAO ĐỂ CHO NHỮNG LOẠI ĐỘNG CƠ EURO 4 NÀY BỀN?
Thật ra đối với các dòng xe máy điện của Hyundai đã sử dụng rất nhiều trên các xe tải lớn trước đây như xe tải nặng, đầu kéo hyundai… và trước đây xe máy điện cũng được sử dụng cho dòng tải nhỏ H100 trọng 1 tấn quen thuộc của Hyundai Thành Công HTCV, và thường các động cơ trang bị trên các xe Hyundai này được đánh giá là rất bền với khả năng vận hành đảm bảo lên đến 5-7 năm.
Đối với các dòng xe tải, xe khách Hyundai sản xuất từ năm 2018 luôn được bảo hành 3 năm so với 2 năm của các hãng khác.
Tuy nhiên các cụ ta có câu “của bền tại người” cũng rất đúng, Để động cơ Euro 4 bền, hơn nữa để đảm bảo các điều kiện bảo hành các bạn phải nên đảm bảo những điều sau đây:
- Hệ thống bôi trơn (nhớt máy) ô tô tải:
- Lọc nhớt ( lọc dầu bôi trơn cho động cơ ) cũng phải nên thay chính hãng vì lọc trôi nổi trên thị trường đa số chất lượng rất kém. Khi nghẹt lọc nhớt sẽ đi theo đường tắt mà ko qua lọc để nuôi động cơ, và các cặn bẩn sẽ đi theo và phá hủy dần động cơ của bạn.
- Nhớt thì chúng ta nên dung nhớt có cấp độ là CI-4 vì chỉ có cấp độ này trở lên mới dùng cho máy điện, nên mua nhớt ở đại lý uy tín , tốt nhất là vào hãng để được bảo hành.
- Hệ thống nhiên liệu.
- Đối với Động cơ sử dụng nhiên liệu ở mức cao E4 mà sử dụng nhiên liệu ở mức thấp E2 thì sẽ xảy ra sự cố ảnh hưởng đến động cơ
- Lúc mới mua xe về bạn nên đổ khoảng 1 lít nhớt vào bình nhiên liệu, để heo béc (kim phun và bơm cao áp) bền hơn. Sẽ có khói nhưng đó là hiện tượng bình thường hết thùng dầu đó đổ dầu mới vào xe sẽ hết khói. Nếu kỹ hơn bạn cũng nên làm việc này thường xuyên.
- Nên đổ dầu ở những cây xăng uy tín petrolimet và loại dầu nên dung là dầu diesel 0,001s hiện tại loại dầu này đã có bán ở các cây xăng trên toàn quốc
Nên thay lọc dầu nhiên liệu đúng định kì theo quy định của hãng (Hyundai thì 20.000km thay 1 lần) nên dùng lọc chính hãng để không ảnh hưởng đến công suất động cơ.
Cũng nên vệ sinh súc rửa thùng dầu khoảng 80.000km 1 lần, xả nước trong lọc dầu định kì 4 tuần 1 lần
. (nước và tạp chất chạy qua sẽ làm hỏng kim và bơm nhanh nhất)
Các yếu tố trên giúp bảo vệ kim phun và bơm cao áp của bạn vì 2 món này chi phí thay thế hay sữa chữa đều rất cao.
Động cơ hyundai D4GA máy điện trang bị trên xe tải hyundai 110sp, 110s, 110xl, 110sl,New county. đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4
- Hệ thống làm mát (nước máy) ô tô tải:
– Ở Việt Nam hầu hết các xe ô tô tải đều chở quá tải vì thế động cơ sẽ nhanh hỏng hơn so với khi chở đúng tải theo tiêu chuẩn nhà máy, vì khi ô tô tải chở quá tải động cơ sẽ nóng lên trước và làm cho hệ thống làm mát giải nhiệt không kịp, tăng ma sát và ăn mòn chi tiết kim loại. Các bạn nên mua nước làm mát ở nơi uy tín như các trạm dịch vụ ủy quyền chính hãng Hyundai Bắc Việt của Hyundai vì nếu không rất dễ mua phải hàng kém chất lượng.
– Nước giải nhiệt chuyên dùng là nước giải nhiệt có màu xanh, nên dùng loại tốt, vì tiền nào của đó. Nên pha theo tỉ lệ 70/30 nếu thường xuyên quá tải và 50/50 nếu đúng tải.
Công dụng của nước này:
+ Bảo vệ động cơ của bạn không bị rỉ sét vì thế nước sẽ tuần hoàn trong động cơ tốt hơn,và giải nhiệt tốt hơn.
+ Hạ nâng nhiệt độ sôi và hạ thấp nhiệt độ đông đặc.
Ví dụ: Nước thường sôi ở 100 độ , nhưng khi ta đổ cái dung dịch vào thì nó lên đến 110 độ mới sôi và xe của chúng ta khó bị sôi nước hơn.
Cuối cùng khi các yếu tố trên bạn đều làm tốt thì làm sao để bảo vệ turbo.
– Khởi động: khi đậu xe qua đêm hoặc 1 một thời gian dài lúc khởi động xe trở lại bạn không nên đạp ga lớn ngay sau lúc vừa khởi động mà để khoảng 2 phút chúng ta mới nên lên ga lớn hoặc lái xe. vì sau khi khởi động hệ thống bôi trơn làm việc chưa hoàn hảo mà cái turbo có tốc độ quay khoảng 100.000 vòng / phút ở ga lớn nên có thể nhớt sẽ không bôi trơn kịp vì thế lâu ngày turbo sẽ nhanh hỏng.
– Khi dừng và tắt động cơ: khi muốn tắt động cơ bạn nên để cho động cơ nổ ở cầm chừng ( ga ran ti) khoảng 1 phút. Vì lúc bạn chạy turbo quay rất nhanh như đã nói ở trên, vì thế cần thời gian để nó quay chậm lại. nếu bạn tắt động cơ đột ngột thì hệ thống bôi trơn sẽ ngưng làm việc và turbo vẫn còn quay, vì thế sẽ không có nhớt nuôi turbo và turbo sẽ nhanh hỏng.
Chúc quý khách hàng chăm sóc xe ô tô của mình thật tốt và bền bỉ.